Hàng Hóa Bị Bỏ Rơi: Điều Gì Xảy Ra Khi Hàng Hóa Không Có Người Nhận?

Hàng năm, hàng trăm nghìn container chất đầy hàng hóa bị bỏ lại tại các cảng trên toàn thế giới. Hiện tượng hàng bỏ không phải mới. Nhưng nó đã trở thành một vấn đề đau đầu hơn đối với ngành hậu cần trong môi trường Covid-19 hiện tại, góp phần làm tắc nghẽn cảng và tăng chi phí hậu cần. 1ST Shipping cùng tìm hiểu vấn đề hàng hóa bị bỏ rơi đặt ra đối với các hãng tàu, nhà giao nhận hàng hóa và cảng cũng như đối với bạn – nhà xuất khẩu / nhập khẩu.

Hàng hóa bị bỏ rơi tại cảng
Hàng hóa bị bỏ rơi đang xảy ra nhiều hơn

1. Hàng hóa bị bỏ rơi là gì?

Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) định nghĩa hàng hóa bị bỏ rơi là những hàng hóa “người nhận hàng [người nhập khẩu] không có ý định nhận hàng sau một khoảng thời gian hợp lý”. Điều này bao gồm các trường hợp không xác định được hoặc liên hệ được với nhà nhập khẩu hoặc đã từ chối thu tiền.

Nhưng điều mà FIATA gọi là “khoảng thời gian hợp lý” khác nhau giữa các quốc gia. Tại Ấn Độ, hàng hóa “không được thông quan, nhập kho hoặc trung chuyển trong vòng 30 ngày sau khi dỡ hàng” được coi là bị bỏ rơi theo Mục 48 của Đạo luật Hải quan năm 1962 . Ở Trung Quốc, khoảng thời gian này kéo dài đến 60 ngày. Ở Liên minh Châu ÂuÚc , đó là 90 ngày. Và ở Mỹ, đó là sáu tháng kể từ ngày nhập khẩu – mặc dù hàng hóa đặc biệt ( hàng dễ hỏng, rượu mạnh, vật liệu độc hại, v.v.) có thời gian ngắn hơn, không xác định.

2. Tại sao hàng hóa bị bỏ rơi?

Các lý do phổ biến khiến nhà nhập khẩu có thể không nhận được hàng mà họ đã đặt:

· Họ không hài lòng với chất lượng hàng hóa

· Họ không có giấy phép nhập khẩu hoặc giấy phép cần thiết để yêu cầu hàng hóa

· Họ đã phá sản

· Họ không thể trả thuế nhập khẩu, thuế nhập khẩu hoặc các khoản phí khác

· Chuyến hàng đã bị trì hoãn và họ không cần hàng nữa

· Họ đang tranh chấp với nhà xuất khẩu

· Hàng hóa bị hư hỏng

· Hàng hóa bị hải quan giữ lại do vi phạm (khai báo sai hàng hóa, sai chứng từ, v.v.)

· Đã có một sự thay đổi quy định đột ngột cấm nhập khẩu một số hàng hóa.

Hàng hóa bị bỏ rơi do chất lượng không tốt
Người mua không hài lòng với chất lượng nên hàng hóa bị bỏ rơi

3. Điều gì xảy ra với hàng hóa bị bỏ rơi?

Hàng hóa bị bỏ rơi được xử lý theo một trong các cách sau:

· Chúng bị tịch thu và bán qua đấu giá
· Chúng bị phá hủy (đặc biệt nếu chúng dễ hư hỏng, có giá trị thấp, nguy hiểm, v.v.)
· Chúng được loại bỏ cho các bộ phận
· Chúng được chủ hàng thu hồi và trả lại nguồn gốc
· Chúng được chuyển đến một người mua thay thế

4. Làm thế nào để bán hàng hóa bị bỏ rơi?

Thường xuyên hơn không, hàng hóa bị bỏ rơi đi theo con đường đấu giá. Hãng tàu – hoặc người giao nhận, nếu họ được chỉ định là “người giao hàng chính” trong Vận đơn chủ (MBL) và do đó, chịu mọi chi phí – có thể yêu cầu hải quan bán hàng. Cuộc đấu giá do hải quan tổ chức. Số tiền thu được dùng để thanh toán hóa đơn vận chuyển hàng hóa, lưu kho, thuế nhập khẩu, vận chuyển và đấu giá cùng với bất kỳ khoản phí liên quan nào khác. Nếu số tiền thu được không đủ, hãng tàu có thể đòi số dư từ người gửi hàng và / hoặc khởi kiện họ. Nếu còn lại tiền từ cuộc đấu giá, số tiền đó sẽ được hoàn trả cho người gửi hàng, nếu không sẽ nộp vào kho bạc nhà nước.

Một hướng dẫn cách xử lý đối với hàng hóa bị bỏ rơi được bán đấu giá tại Ấn Độ:

· Người trông coi trạm vận chuyển hàng hóa container (CFS) chuẩn bị danh sách hàng hóa bị bỏ rơi và gửi cho ủy viên hải quan.

· Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được danh sách, hải quan thông báo cho người quản lý những lô hàng có thể bán đấu giá và những lô hàng phải loại trừ. Hàng hóa được giữ lại để điều tra / xét xử / tố tụng tòa án hoặc những hàng hóa yêu cầu giấy phép / giấy phép / chứng chỉ từ các cơ quan chính phủ thường bị loại trừ.

· Người trông coi gửi thông báo cho người nhập khẩu yêu cầu họ làm thủ tục thông quan hàng hóa trong vòng 10 ngày kể từ ngày thông báo.

· Trong 20 ngày tới, người trông coi chuẩn bị kiểm kê chi tiết hàng hóa đem ra đấu giá. Từ lô hàng này, hải quan thực hiện kiểm tra mẫu 10% lô hàng.
· Trong vòng bảy ngày kể từ khi hoàn thành việc kiểm kê, người quản lý sẽ tìm kiếm giấy chứng nhận không phản đối (NOC) từ hải quan.

· Trong vòng 15 ngày kể từ ngày yêu cầu này, hải quan cấp NOC cho các lô hàng không yêu cầu thông quan quản lý từ các cơ quan chính phủ (Tổng cục kiểm soát ma túy của Ấn Độ, Cơ quan tiêu chuẩn và an toàn thực phẩm của Ấn Độ, v.v.) hoặc phân tích hóa học để kiểm tra xem hàng hóa có phù hợp với tiêu dùng / sử dụng. Đối với phần còn lại, hải quan chờ các báo cáo thông quan và kiểm tra bắt buộc trước khi ban hành các NOC của riêng mình.

· Nếu hàng hóa được coi là không thích hợp để sử dụng, chúng sẽ bị tiêu hủy.

· Nếu hàng hóa được thông quan để bán đấu giá, người quản lý sẽ đánh giá giá trị của chúng trong vòng bảy ngày kể từ ngày nhận được NOC. Sau đó họ ấn định ngày đấu giá.

· Các giá thầu bằng, nhỏ hơn hoặc ít hơn 5% so với giá khởi điểm được coi là thành công. Đối với hàng hóa không bán được, một cuộc đấu giá thứ hai, thứ ba hoặc thậm chí thứ tư có thể được tổ chức. Tại phiên đấu giá thứ tư, hàng hóa được bán cho người trả giá cao nhất bất kể giá khởi điểm.

· Đối với mỗi lô hàng được bán, người quản lý sẽ nộp một Hóa đơn nhập cảnh cho hải quan.

· Trong vòng 15 ngày, hải quan đánh giá nhiệm vụ phải nộp đối với nó.

· Người trúng thầu nhận hàng để nộp thuế.

Ví dụ hàng hóa bị bỏ rơi
Hàng hóa bị bỏ rơi sẽ được gửi cho ủy viên hải quan

5. Ai chịu trách nhiệm về hàng hóa bị bỏ rơi?

· Người xuất khẩu / Người nhập khẩu: Là người gửi hàng / người nhận hàng / chủ hàng, họ phải chịu trách nhiệm. Nói chung, người giao nhận chịu trách nhiệm hàng hóa có thể vận chuyển đường hàng không cho bên ký hợp đồng trong khi cảng nhập khẩu chịu trách nhiệm cho nhà nhập khẩu.

· Người giao nhận hàng hóa: Nếu được xác định là “chính” chứ không phải “đại lý” trên MBL, người giao nhận chịu trách nhiệm trực tiếp với hãng tàu và phải trả tiền lưu kho, vận chuyển và tiêu hủy hàng hóa.

· Hãng tàu: Nếu người giao nhận không phải là người giao hàng chính thì hãng tàu có quan hệ hợp đồng trực tiếp với người gửi hàng. Điều này khiến hãng tàu rơi vào tình thế ngặt nghèo vì bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc trả lương cho các quan chức cảng cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hãng, dẫn đến thua lỗ. Nếu hàng hóa được đóng trong một container không phải của mình, hãng tàu thậm chí có thể phải trả tiền cho công ty cho thuê.

Quyền cầm giữ: Cùng với trách nhiệm pháp lý, hãng tàu và người giao nhận có quyền cầm giữ đối với hàng hóa bị bỏ rơi. Liên là “quyền giữ tài sản của ai đó cho đến khi trả được nợ”. Họ có thể thực thi quyền này “một cách hợp lý” – chẳng hạn như một cuộc đấu giá được hải quan chấp thuận – để thu hồi số tiền họ nợ và chi phí thu hồi khoản tiền đó đến hạn.

6. Covid-19 và hàng hóa bị bỏ rơi

Đại dịch coronavirus và các đợt đóng cửa do các quốc gia áp đặt đã giáng một đòn mạnh vào ngành vận tải biển. Khi các doanh nghiệp và nền kinh tế suy thoái, các hãng tàu phải đối mặt với việc hủy đặt chỗ kỷ lục và hủy các chuyến đi kỷ lục. Hàng hóa bị bỏ rơi cũng chất thành đống tại các cảng. Một phần đáng kể các công-ten-nơ bị mắc kẹt tại các cảng và nhà ga do hạn chế di chuyển, đóng cửa biên giới và thiếu lao động cuối cùng đã bị bỏ rơi. Tại sao điều này xảy ra?

· Với việc thị trường đóng băng, nhu cầu giảm và hàng hóa bị kẹt trong quá trình vận chuyển, người mua không còn cần hàng nữa. Đối với nhiều người trong số họ, công việc kinh doanh của họ đã bị thua lỗ không thể bù đắp được.

· Một phần lớn hàng hóa bị bỏ rơi có khả năng là hàng hóa dễ hư hỏng (thực phẩm, dược phẩm), đòi hỏi các điều kiện đặc biệt để vận chuyển và bảo quản.

· Sự chậm trễ trong giao hàng cũng khiến nhiều hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn trở nên vô dụng.

Tình trạng hàng hóa bị bỏ rơi
Tình trạng hàng hóa bị bỏ rơi gia tăng dịp Covid-19

7. Làm thế nào để ngăn chặn việc bị mắc kẹt với hàng hóa bị bỏ rơi

Các hãng tàu và các nhà giao nhận có thể tự giải quyết được rất nhiều rắc rối với các bước phòng ngừa sau:

· Làm việc với các chủ hàng có uy tín. Xác nhận xem bên ký hợp đồng có chân chính và có khả năng tài chính hay không. FIATA khuyên bạn nên sử dụng các tài liệu gốc, sử dụng đường dây cố định của công ty để liên lạc và xác minh địa chỉ email.

· Cảnh giác với phế liệu, phế thải, hàng có giá trị thấp, hàng đã qua sử dụng, hàng giả và đồ dùng cá nhân vì chúng có khả năng bị bỏ rơi rất cao.

· Thận trọng khi nhận hàng hóa khó vứt bỏ hoặc đắt tiền (máy tính, điện thoại, lốp xe đã qua sử dụng)

· Đề phòng các lệnh trừng phạt và cấm vận, đặc biệt là tại cảng đến.

· Xác minh trước thông tin đăng nhập của nhà nhập khẩu.

· Lưu giữ hồ sơ để xác định các mô hình phổ biến như người gửi hàng không đáng tin cậy, hàng hóa rủi ro, tuyến đường thương mại rủi ro, điểm nóng hàng hóa bị bỏ rơi.

· Hãng tàu chỉ được chọn xếp hàng lên tàu sau khi người gửi hàng vận chuyển đường biển nộp tờ khai xuất khẩu, là bằng chứng hàng hóa đã có người mua.

· Nếu hàng hóa được vận chuyển dưới dạng “Nhận hàng”, thì tốt hơn hết hãng tàu nên có văn bản xác nhận từ người mua.

· Trong quá trình soạn thảo hợp đồng, người giao nhận vận tải nên đưa vào điều khoản về trách nhiệm trong trường hợp hàng hóa bị bỏ.

· Họ cũng có thể tự bảo vệ mình bằng Bảo hiểm trách nhiệm của người giao nhận hàng hóa, bảo hiểm cho hàng hóa bị bỏ rơi.

8. Làm gì khi mắc kẹt với hàng hóa bị bỏ rơi

Ngay cả khi có những biện pháp phòng ngừa này, đôi khi vẫn không thể tránh khỏi việc bị đóng cọc với hàng hóa bị bỏ rơi. Dưới đây là cách đối phó hiệu quả với một tình huống rắc rối như vậy:

· Thông báo cho nhà nhập khẩu / xuất khẩu ngay khi hết thời gian rảnh. Nếu họ không muốn lấy hàng, hãy yêu cầu hướng dẫn bằng văn bản ngay lập tức để thay đổi người mua / điểm đến hoặc từ bỏ hàng hóa đó. Thông báo rõ ràng trách nhiệm tài chính của họ.

· Tốc độ là chìa khóa. Bạn càng mất nhiều thời gian để hành động, chi phí càng cao. Nếu chi phí liên quan vượt quá giá trị của hàng hóa, việc bán chúng sẽ không giải quyết được vấn đề của bạn.

· Xem xét các tùy chọn lưu trữ rẻ hơn (cơ sở hạ tầng) để tiết kiệm chi phí lưu trữ và tạm giam.

· Biết luật hải quan mà bạn đang làm việc. Như đã đề cập trước đó, các khu vực pháp lý khác nhau có các quy định khác nhau. Việc thực hiện quyền cầm giữ của bạn có thể phụ thuộc vào cả luật pháp địa phương và các điều khoản hợp đồng. Đại lý địa phương của bạn có thể giúp bạn cập nhật thông tin

· FIATA tin rằng số hóa là một giải pháp cho cuộc khủng hoảng hàng hóa bị bỏ rơi. Nó khuyến nghị, trong số những người khác, các thùng chứa thông minh dễ theo dõi và hệ thống giao tiếp và hợp đồng kỹ thuật số để tất cả các bên có thể tự bảo mật ngay trong giai đoạn soạn thảo hợp đồng.

Với việc đại dịch vẫn đang hoành hành, tình trạng đóng cửa vẫn là hiện thực và các nền kinh tế vẫn chìm trong sắc đỏ, cuộc khủng hoảng hàng hóa bị bỏ rơi sẽ không sớm biến mất. Hiện tại, hành động phòng ngừa dường như là biện pháp bảo vệ duy nhất chống lại nó.
Tới đây 1ST Shipping đã chia sẻ cho bạn đầy đủ thông tin về hàng hóa bị bỏ rơi. Hy vọng bài viết giúp ích cho bạn!