Tỉnh Lào Cai đang lên kế hoạch xây dựng một cầu đường bộ quốc tế dài 420m để kết nối xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với Bá Sái, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào tháng 12/2023. Việc xây dựng cầu này là kết quả của một văn kiện được ký kết trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hiệp định và Nghị định thư giữa hai nước đã được ký kết để xây dựng cầu và đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cho nhân viên, phương tiện giao thông vận tải, thiết bị thi công và vật liệu xây dựng để xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng. Theo hiệp định này, cầu sẽ được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực theo dạng cầu dây văng tháp thấp. Cầu sẽ được chia thành 6 nhịp, có chiều rộng 35,3m, bao gồm bốn làn xe cơ giới (mỗi làn 3,5m), hai làn xe thô sơ (mỗi làn 4m), hai làn lề bộ hành (mỗi làn 4,5m) và dải phân cách giữa cầu (2,8m).
Cầu chính sẽ được đầu tư xây dựng bởi cả hai bên, trong đó mỗi bên sẽ tự thi công phần cầu chính, cầu dẫn và đường dẫn của mình. Phía Việt Nam sẽ thi công một nửa của cầu chính, bao gồm 50m nhịp chính và 60 nhịp biên, cầu dẫn dài 40m và đường vào cầu. Tổng chiều dài của cầu phía Việt Nam là 165,1m.
Chính phủ hai nước đã thống nhất để thành lập Tổ công tác liên hợp giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam, có trách nhiệm thỏa thuận và thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế cầu. Mỗi bên sẽ tự thiết kế công trình đường dẫn của mình. Công tác giám sát chất lượng công trình sẽ được triển khai bởi cả hai bên.
Theo đại diện tỉnh Lào Cai, Chính phủ hai nước cũng đã thống nhất để đơn giản hóa thủ tục cho người tham gia xây dựng, phương tiện giao thông vận tải, thiết bị thi công và vật liệu xây dựng xuất nhập biên giới Việt – Trung qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai – Hà Khẩu trong quá trình xây dựng cầu. Công việc liên quan đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước.

Khu vực xã Bản Vược, huyện Bát Xát nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2018. Dự án xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng trên biên giới Việt Nam – Trung Quốc được hy vọng sẽ tăng cường hiCầu đường bộ quốc tế từ Việt Nam sang Trung Quốc đang được xây dựng tại Lào Cai. Dự án này sẽ tạo ra một cây cầu dài 420m, nối xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với Bá Sái, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Dự kiến, công trình này sẽ bắt đầu vào tháng 12/2023. Việc xây dựng cầu này được thực hiện theo một văn kiện ký kết trong cuộc thăm Việt Nam của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Hiệp định và Nghị định thư giữa hai nước đã đạt được thỏa thuận về việc xây dựng cầu và đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cho nhân viên, phương tiện giao thông, thiết bị thi công và vật liệu xây dựng để xây cầu đường bộ qua sông Hồng. Theo hiệp định này, cầu sẽ được xây dựng bằng bêtông cốt thép dự ứng lực theo kiểu cầu dây văng tháp thấp. Cầu gồm 6 nhịp, có chiều rộng 35,3m, bao gồm bốn làn đường cho xe cơ giới (mỗi làn rộng 3,5m), hai làn đường cho xe thô sơ (mỗi làn rộng 4m), hai làn lề đường cho người đi bộ (mỗi làn rộng 4,5m) và dải phân cách giữa các làn đường rộng 2,8m.
Cầu chính sẽ được hai bên cùng đầu tư và xây dựng. Mỗi bên sẽ tự thi công phần cầu chính, cầu dẫn và đường dẫn đến cầu. Phía Việt Nam sẽ thi công một nửa của cầu chính, bao gồm 50m nhịp chính và 60 nhịp biên, cầu dẫn dài 40m và đường tiếp cận cầu. Tổng chiều dài của cầu phía Việt Nam là 165,1m.
Chính phủ hai nước đã thống nhất để thành lập Tổ công tác liên hợp giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam, có trách nhiệm thỏa thuận và thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật và thiết kế của cầu. Mỗi bên sẽ tự thiết kế đường dẫn của mình. Công tác giám sát chất lượng công trình sẽ được triển khai bởi cả hai bên.
Theo đại diện tỉnh Lào Cai, Chính phủ hai nước cũng đã thống nhất để đơn giản hóa thủ tục cho những người tham gia xây dựng, phương tiện giao thông, thiết bị thi công và vật liệu xây dựng xuất nhập biên giới Việt – Trung thông qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai – Hà Khẩu trong quá trình xây dựng cầu. Các công việc liên quan đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước.
Khu vực xã Bản Vược, huyện Bát Xát nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2018. Xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng trên biên giới Việt Nam – Trung Quốc được hy vọng sẽ đóng góp vào việc tăng cường hiệu quả hoạt động thương mại biên giới giữa hai nước.


