Khủng hoảng Biển Đỏ vào thị trường tái chế tàu đã gây ra sự thù địch tại Trung Đông và dẫn đến quyết định tái định tuyến tàu quanh Mũi Hảo Vọng của nhiều chủ tàu. Hành động này nhằm bảo vệ thị trường và duy trì mức giá vận chuyển cao hơn dự kiến, tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với không có tin tức tích cực cho thị trường tái chế tàu. Tình hình xảy ra vào thời điểm mà nhiều người kỳ vọng lĩnh vực hàng khô và container sẽ giảm sự cạnh tranh khi các lô hàng tiếp tục được gửi và Tết Nguyên đán đang đến gần. GMS, nhà mua tàu hết hạn sử dụng lớn nhất thế giới, đã công bố trong báo cáo mới nhất về thị trường tái chế rằng thị trường tiểu lục địa vẫn đang trầm lắng và không có khả năng tăng giá trước Tết Nguyên đán. MSC đã gửi đến Alang hai tàu container gần đây, đó là một phần của chương trình xử lý lớn của hãng container trong năm qua. Nguồn: Seatrade – Maritime.

THE Alliance đình chỉ tuyến châu Á – Biển Đỏ
Liên minh THE Alliance đã quyết định tạm thời đình chỉ tuyến châu Á – Biển Đỏ do mối đe dọa về an ninh. Tuyến AR1, do Ocean Network Express (ONE), Hapag-Lloyd, Yang Ming và HMM cung cấp, kết nối các cảng ở Đông Bắc và Đông Nam Á với các cảng Jeddah ở Ả Rập Saudi, Aqaba ở Jordan và Cảng Sokhna của Ai Cập. Thay vì đi thẳng đến Biển Đỏ, tuyến đã điều chỉnh bằng cách chuyển hướng từ cảng cuối cùng ở Châu Á (Port Klang) qua Mũi Hảo Vọng và bổ sung một chặng quá cảnh qua Kênh đào Suez, tạo ra một hành trình dài hơn so với trước đây. Trong số các chuyến còn lại trên tuyến, một chuyến sẽ đi qua Biển Đỏ và ba chuyến khác sẽ đi qua Mũi Hảo Vọng. Ba trong số các tàu sẽ dỡ hàng tại Singapore. Hành trình của tuyến AR1 là: Pusan – Shanghai – Ningbo – Shekou – Singapore – Port Klang – Jeddah – Aqaba – Sokhna – Jeddah – Singapore – Pusan. Nguồn: Seatrade-Maritime.
Maersk Line Ltd từ bỏ Biển Đỏ
Sau cuộc tấn công vào các tàu mang cờ Hoa Kỳ, Maersk Line Ltd đã quyết định rút khỏi Biển Đỏ. Hai tàu của Maersk Line Limited, gồm Maersk Detroit (84.626 DWT) và Maersk Chesapeake (35.119 DWT), đang di chuyển trong vùng biển khi thủy thủ đoàn chứng kiến một vụ nổ gần đó. Các tàu này đang được hộ tống bởi Hải quân Hoa Kỳ và được chỉ đạo quay trở lại khỏi vùng biển.Thông tin từ AIS cho thấy cả hai tàu đã rời khỏi Oman. Hiện tại, tàu Maersk Chesapeake đang trở lại Oman. Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ đã xác nhận cuộc tấn công, và tàu USS Gravely đã bắn hạ hai tên lửa đạn đạo chống hạm do Houthi phóng cùng với tên lửa thứ ba. MLL, một công ty con của Maersk chuyên vận hành các tàu mang cờ Hoa Kỳ, có thủy thủ trong đoàn Hoa Kỳ được hỗ trợ bởi chính phủ Hoa Kỳ. Họ đang tiếp tục sử dụng tuyến Biển Đỏ-Suez với tốc độ nhanh hơn. Một phần lớn hàng hóa của MLL là hàng hóa và thiết bị thuộc sở hữu của chính phủ, bao gồm cả hàng hóa quân sự. Nguồn: Maritime-Executive.
Hơn 200.000 container đến cảng Piraeus
Hơn 200.000 container đang đến cảng Piraeus đã bị trì hoãn do khủng hoảng ở Biển Đỏ, theo Chủ tịch Phòng Thương mại Athens, Yannis Chatzitheodosiou. Hàng hóa đang chậm trễ tới 20 ngày với hơn 200.000 container chưa thể cập cảng do tình hình không ổn ở Biển Đỏ. Ông cũng thông báo rằng chi phí vận chuyển mỗi container đã tăng lên 6.500 EUR so với mức thông thường là 1.800 EUR, do tuyến đường thay thế có quãng đường di chuyển xa hơn. “Chúng tôi chủ yếu nhập khẩu hàng điện tử, điện thoại di động và quần áo từ Viễn Đông. Thường thì chúng tôi có hàng trong khoảng thời gian 15-20 ngày, nhưng nếu tình trạng này kéo dài hơn một tháng, sẽ có thiếu hụt hàng hóa và tất cả các sản phẩm sẽ có giá đắt hơn rất nhiều. Cung cấp nhiên liệu cũng gặp những vấn đề tương tự khi đến Hy Lạp. Do đó, chúng tôi dự đoán rằng tình trạng này có thể ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực và góp phần vào lạm phát”, Chatzitheodosiou kết luận. Nguồn: Seatrade-Maritime.


