Tổng hợp thị trường trong nước Việt Nam trước sự khủng hoảng Biển Đỏ

THỊ TRƯỜNG CHO THUÊ TÀU CONTAINER TUẦN 4/2024

Tình hình cước vận chuyển hàng hóa tiếp tục biến đổi do ảnh hưởng của các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, đặc biệt là trên tuyến Viễn Đông/Châu u. Mặc dù các đợt tăng giá được coi là tạm thời và chỉ ảnh hưởng một số khu vực nhất định, thị trường vận tải hàng hóa đã nhanh chóng phục hồi và trở thành một làn sóng trên thị trường thuê tàu. Trong bối cảnh thiếu tàu giao ngay thuộc nhóm Post-Panamax, các nhà khai thác đang khuyến khích các hãng tàu đặt trọng tải trong thời gian xa hơn và thậm chí thay đổi chủ tàu để mở rộng khả năng vận chuyển.

Thị trường cho thuê tàu container
Thị trường cho thuê tàu container

Các loại tàu Panamax và sub-Panamax đã trải qua những thay đổi đáng kể trong vài tuần gần đây, với một số giao dịch không thành công. Định giá chính xác của tàu từ cả hai phía trở nên khó khăn khi thị trường đang tăng trưởng mạnh. Sự tồn tại của tàu cho thuê, mặc dù có lợi cho người có nhu cầu, nhưng đã tạm dừng để xem xét nguồn cung theo giá trị thực. Thị trường trung chuyển châu u đã chứng kiến sự gián đoạn tích cực do xung đột ở Biển Đỏ và chênh lệch giá với thị trường châu Á ngày càng tăng. Tuy các nhà khai thác đã có thể giới hạn thời gian hợp đồng ở mức 6 tháng hoặc ít hơn, nhưng với sự suy giảm tiếp tục của nguồn cung tàu giao ngay, có dấu hiệu cho thấy điều này chỉ là tạm thời.

THỊ TRƯỜNG VẬN CHUYỂN VÀ LOGISTICS QUỐC TẾ TUẦN 4/2024

Từ khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ leo thang vào giữa tháng 12 năm trước, sự tập trung chủ yếu đã đổ vào các tuyến vận tải biển chính từ châu Á đến Địa Trung Hải, Bắc u và Bờ Đông Hoa Kỳ. Tuy nhiên, như thường lệ trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa đường biển, có nhiều yếu tố khác cần xem xét. Không có gì bất ngờ khi các dịch vụ dẫn đầu thu hút sự chú ý, vì chúng đưa hàng hóa từ các trung tâm sản xuất ở châu Á đến người tiêu dùng và doanh nghiệp ở châu u và Mỹ. Một lý do khác khiến các giao dịch trực tiếp này đáng chú ý là vì chúng là những giao dịch đầu tiên cho thấy triệu chứng của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, với tốc độ tăng trưởng thậm chí còn nhanh hơn trong những tháng đầu của đại dịch.

Tuy nhiên, chúng ta không nên bỏ qua các chuyến hàng đi ngược chiều. Mặc dù giá cước vận chuyển có thể phản ứng chậm hơn so với các đối tác vận chuyển trực tiếp, nhưng chúng vẫn đáng chú ý, đặc biệt là với khối lượng hàng hóa lớn được vận chuyển trên các tuyến này. Biểu đồ bên cạnh cho thấy sự phản ứng chậm trễ của giá cước vận chuyển đối với cuộc khủng hoảng Biển Đỏ trên các tuyến vận chuyển từ Bắc u và Địa Trung Hải đến Viễn Đông, với tỷ giá giao ngay không tăng đột biến cho đến đầu năm mới. Vận chuyển ngược từ Bờ Đông Hoa Kỳ đến Viễn Đông vẫn chưa có bất kỳ phản ứng nào đối với cuộc khủng hoảng Biển Đỏ về giá cước giao ngay.