Các cuộc xung đột quân sự xảy ra trên Biển Đỏ đã gây ra sự chấn động trong thương mại toàn cầu, có thể dẫn đến các gián đoạn và tăng giá hàng hóa và nhiên liệu.

Một số hãng tàu và công ty vận tải dầu lớn đã tạm ngừng các dịch vụ qua Biển Đỏ sau khi hơn chục tàu bị tấn công kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bắt đầu vào đầu tháng 10. Các công ty như MSC, Maersk, Hapag Lloyd, CMA CGM, Yang Ming Marine Transport và Evergreen đã thông báo rằng họ sẽ ngay lập tức chuyển hướng tất cả các hành trình theo lịch trình để đảm bảo an toàn cho thuyền viên và tàu của họ. Các hãng vận tải biển này chiếm khoảng 60% thương mại toàn cầu.
Evergreen cho biết họ sẽ tạm thời ngừng nhận hàng hóa đến Israel và đình chỉ dịch vụ vận chuyển đến Israel. Hãng tàu Orient Overseas Container Line (OOCL) của Trung Quốc cũng đã ngừng nhận hàng hóa từ Israel do vấn đề liên quan đến hoạt động.
Vào ngày thứ Hai (18/12), tập đoàn dầu mỏ BP thông báo rằng họ cũng sẽ tạm ngừng hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ trong thời gian xảy ra các cuộc xung đột khu vực. Tập đoàn tàu chở dầu Frontline cũng đã tránh đi qua vùng Biển Đỏ.
Cuộc xung đột đã làm tăng chi phí vận chuyển đường biển. Theo Freightos, từ khi xung đột Israel-Hamas xảy ra, giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Đông của Hoa Kỳ đã tăng 5% lên 2.497 USD/container 40 feet.


