Container là gì? Khái niệm và phân loại về container chi tiết nhất

Hiện nay, container đang được sử dụng vô cùng phổ biến trong ngành vận tải. Vậy bạn đã biết container là gì chưa? Cùng 1ST Shipping tìm hiểu khái niệm và các loại container phổ biến nhất trong bài viết sau.

Container là gì
Container được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trong logistic

1. Khái niệm container là gì?

Container còn được gọi tắt là “công” hay “cont” có thiết kế là hình hộp chữ nhật với kích thước lớn. Sản phẩm này được làm bằng thép, bên trong rỗng, có 2 cửa đóng/mở và có chốt đóng kín để bảo vệ an toàn cho hàng hóa nằm bên trong. Hiện nay, container được biết tới với nhiều tên gọi khác nhau như: Container ISO, Container chở hàng, Container đường biển, hộp Conex.

Container có vai trò quan trọng trong ngành vận tải giúp bảo vệ hàng hóa an toàn.

2. Cấu tạo của container

Cấu trúc cơ bản của một chiếc container bách hóa là khối hộp chữ nhật có 6 mặt phẳng được gắn trên khung thép và chia thành các bộ phận chính khác nhau: khung, mặt sàn, tấm mái, mặt trước, mặt sau và cửa, vách dọc, góc lắp ghép.

Khung của container: có hình hộp chữ nhật được làm từ chất liệu thép. Đây là bộ phận quan trọng nhất quyết định khả năng chịu lực của một chiếc container.

Tấm mái của container: là một tấm kim loại được làm từ thép nhôm với những sóng uốn lượn vô cùng chắc chắn. Sản phẩm không bị han gỉ giúp bảo đảm an toàn cho hàng hóa bên trong khi vận chuyển.

Vách dọc container: là những tấm kim loại với các sóng uốn lượn giúp mưa không bị đọng lại và tăng tính chịu lực cho container. Những vách dọc này giúp che chắn 2 bên hông để bảo vệ hàng hóa an toàn.

Đáy và mặt sàn của container: là các thanh dầm ngang nối với các 2 thanh xà dọc đáy và kết nối với khung của container để tạo thành một khối có khả năng chịu lực lớn hơn.

Mặt trước container: là những tấm thép kim loại không có cửa được dập sóng theo khối vuông.

Mặt sau và cửa container: là 2 tấm kim loại phẳng, cánh cửa được gắn với khung container nhờ các bản lề vô cùng chắc chắn.

Góc lắp ghép container: được chế tạo từ thép và được hàn khớp với các góc ở phía trên, dưới của container. Công dụng của góc lắp ghép là để buộc dây chằng hàng hóa trong quá trình nâng hạ và xếp chồng hàng ở bên trong container.

Cấu trúc container
Cấu trúc của một container là khối hộp chữ nhật có 6 mặt phẳng

3. Lợi ích của container

Hiện nay, container được sử dụng phổ biến trong vận chuyển đường biển vì nó mang lại rất nhiều lợi ích:

– Giúp tăng hiệu suất xếp và dỡ hàng hóa.

– Giảm thiệt hại do các hành vi trộm cắp, hư hỏng và thất thoát hàng.

– Giảm các chi phí xếp dỡ hàng và logistic.

– Giảm chi phí hàng hóa ở trong quá trình lưu thông.

– Giúp các tàu có thể chở được nhiều hàng hóa hơn mà không tốn thời gian đỗ ở cảng.

– Giúp việc phân phối hàng nội địa bằng tàu hỏa, xe tải trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn.

– Giữ vai trò quan trọng trong quá trình toàn cầu hóa nền kinh tế.

4. Các loại container phổ biến hiện nay

Hiện nay, ngoài container chở hàng khô, container bách hóa còn có container lạnh dành cho các hàng hóa tươi sống chiếm khoảng 6% thị phần. Còn container mặt phẳng và container bồn thì chiếm khoảng 0,75% thị phần còn lại.

4.1 Container bách hóa

Container bách hóa còn được gọi là cont khô dùng để chở các loại hàng khô gồm có cont 20, cont 40 và cont 40 cao thường được sử dụng để vận chuyển hàng ở đường biển.

– Cont 20: chứa các hàng hóa, đồ đạc, hàng đóng kiện,…

Cont 40: dùng để đóng hàng và vận chuyển hàng đóng kiện, thùng giấy, đồ đạc,…

Cont 40 cao: có khối lượng lớn hơn 2 loại kia và đều được sử dụng để đựng các loại hàng hóa giống cont 20, cont 40.

Container bách hóa
Container bách hóa được sử dụng để chở các hàng khô

4.2 Container mở nắp

Container mở nắp còn gọi là container mở mái là loại được thiết kế không có phần nóc ở trên và sử dụng tấm bạt phủ lên để che hàng. Loại Container này phù hợp chở hàng hóa thiết bị xây dựng, gỗ, máy móc có kích thước dài, cồng kềnh.

Container mở nắp
Container mở nắp

4.3 Container lạnh

Container lạnh được thiết kế có thiết bị giữ nhiệt ở bên trong sử dụng hệ thống làm lạnh trực tiếp hoặc dùng những chiếc máy kẹp được gắn ở trước container. Cont này thường được sử dụng để giữ hàng hóa, nông sản, thực phẩm, thuốc hay những hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ cần bảo quản cẩn thận trong quá trình vận chuyển.

Container lạnh
Container lạnh

4.4 Container hoán cải

Container hoán cải được thiết kế là cắt bỏ 2 vách thép và sử dụng bạt để che hàng nên khi tháo dỡ hàng vô cùng tiện lợi. Loại cont này thường được dùng để chở các loại hàng hóa: ô tô, nước uống, xe máy,…

4.5 Container mặt phẳng

Loại Container mặt phẳng được thiết kế không mái, không vách mà chỉ có một mặt sàn rất cứng và chắc chắn. Loại cont này có vách 2 đầu mặt trước và sau có thể cố định, gập hoặc tháo rời nên lúc tháo dỡ hàng sẽ tiết kiệm thời gian.

Container mặt phẳng
Container mặt phẳng

4.6 Container bồn

Loại Container bồn được làm từ chất liệu thép, nhôm hoặc inox đạt tiêu chuẩn ISO có độ bền cao, rất chắc chắn. Loại Container này được sử dụng để chở các loại hàng là chất lỏng: dầu, xăng, thủy ngân, nước.

Trên đây là bài viết của 1ST Shipping giới thiệu về khái niệm Container là gì, các loại Container phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết giúp ích được cho bạn!!!