Việt nam đẩy mạnh phát triển cảng biển quốc tế

Bình Định đẩy mạnh mở rộng nhiều bến cảng

Theo Quy hoạch tỉnh Bình Định trong giai đoạn 2021-2030 và định hướng đến năm 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Định sẽ mở rộng và nâng cấp nhiều bến cảng nhằm phát triển mạnh trong lĩnh vực logistics và cảng biển. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tập trung khai thác hiệu quả cụm cảng Quy Nhơn, đồng thời phát triển hệ thống cảng cạn và tối ưu hóa dịch vụ cảng hiện có; nghiên cứu xác định vị trí và thu hút đầu tư xây dựng các cảng mới có công suất lớn và đa năng.

Cụ thể, Bình Định sẽ tiến hành nâng cấp, mở rộng và xây dựng các bến cảng trong khu vực bao gồm Quy Nhơn – Thị Nại – Đống Đa, khu bến Nhơn Hội. Các bến phao chuyên chở hàng lỏng tại Quy Nhơn sẽ được di dời phù hợp với quy hoạch mở rộng cảng Quy Nhơn.

Việt nam đẩy mạnh phát triển cảng biển quốc tế
Việt nam đẩy mạnh phát triển cảng biển quốc tế

Về chức năng của các khu bến cảng, khu vực Quy Nhơn – Thị Nại – Đống Đa sẽ phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Định và khu vực Tây Nguyên; các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và bến cảng khách sẽ được xây dựng. Khu vực bến cảng Nhơn Hội sẽ phục vụ trực tiếp khu kinh tế Nhơn Hội, bao gồm các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và bến cảng khách.
Có một điểm đáng chú ý trong quy hoạch là nghiên cứu điều chỉnh và tách bến cảng Phù Mỹ thành hai khu vực riêng biệt. Đó là khu bến Phù Mỹ (nằm tại xã Mỹ An, Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) và khu bến Hoài Nhơn (nằm tại thị xã Hoài Nhơn). Nghiên cứu này sẽ tập trung vào khả năng mở rộng các cảng biển có điều kiện thuận lợi và tiềm năng, nhằm tạo thành tổ hợp cảng tổng hợp và sản xuất, xuất khẩu năng lượng mới.

Khu vực bến cảng Phù Mỹ được quy hoạch để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Định và khu vực lân cận. Nó sẽ bao gồm các bến tổng hợp, bến container và các bến chuyên dụng dành cho công nghiệp nặng, công nghiệp điện gió, cơ khí, đóng tàu, nông sản, vật liệu xây dựng, xăng dầu, và tổ hợp sản xuất và xuất khẩu năng lượng mới như hydro/amoni-xanh…

Khu vực bến cảng Hoài Nhơn được định hướng phục vụ khu kinh tế và công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng và luyện kim. Nó sẽ phát triển phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và khu vực, đồng thời tận dụng khả năng và năng lực của các nhà đầu tư.

Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng trung chuyển quốc tế

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2030 với tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm hiện đại hóa cảng biển quốc tế Thị Vải – Cái Mép thành một cảng mang tầm cỡ khu vực châu Á. Đồng thời, quy hoạch nhằm phát triển mạnh kinh tế biển và hình thành các tổ hợp quy mô lớn trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đô thị.

Theo quy hoạch, sẽ thành lập 7 trung tâm logistics cấp quốc gia và khu thương mại tự do liên kết với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ. Mục tiêu là thu hút nhà đầu tư chiến lược và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh và đồng bộ, tuân thủ các tiêu chuẩn hàng đầu quốc tế.

Cảng Cái Mép Thị Vải phát triển thành cảng quốc tế
Cảng Cái Mép Thị Vải phát triển thành cảng quốc tế

Trong việc phát triển ngành dịch vụ hàng hải và logistics, cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải sẽ được khai thác như một hệ thống cảng đặc biệt quốc gia. Nó sẽ kết nối với hành lang kinh tế Mộc Bài TP.HCM – Biên Hòa – Vũng Tàu và hành lang kinh tế xuyên Á, đóng vai trò là cửa ngõ chính ra biển của khu vực Đông Nam Bộ.

Ngoài ra, quy hoạch cũng đề ra xây dựng trung tâm logistics Cái Mép Hạ với quy mô quốc gia và quốc tế, đảm nhận vai trò phân phối hàng hóa cho khu vực. Sự liên kết chặt chẽ giữa hệ thống cảng biển quốc gia đặc biệt với Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng được nhấn mạnh trong quy hoạch.

Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và tăng năng lực của hệ thống cảng biển, địa phương còn đề ra phát triển hệ thống cảng cạn. Cụ thể là xây dựng các cụm cảng cạn trong hành lang vận tải TP.HCM – Vũng Tàu, bao gồm cụm cảng cạn Mỹ Xuân, cụm cảng Phú Mỹ – Phước Hòa, cảng cạn Phú Mỹ (khu công nghiệp Phú Mỹ III) và cảng cạn Phước Hòa (cảng cạn Cái Mép).

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, cảng cạn của Bà Rịa – Vũng Tàu nằm trên hành lang vận tải TP.HCM – Vũng Tàu. Dự kiến, năng lực thông qua cảng cạn trên hành lang này sẽ đạt từ 530.000-750.000 TEU/năm vào năm 2030.

Trong đó, cảng cạn Phú Mỹ sẽ kết nối với đường khu công nghiệp và đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải. Quy hoạch dự đoán diện tích của cảng cạn này sẽ là từ 30-40ha vào năm 2030, và năng lực thông qua sẽ đạt từ 300.000-400.000 TEU. Tổng mức đầu tư dự kiến cho cảng cạn này là khoảng 1.050-1.400 tỷ đồng.

Cảng cạn Phước Hòa sẽ có các phương thức kết nối đa dạng, bao gồm đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, đường thủy nối với kênh Rạch Ông và luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải. Ngoài ra, cảng cạn cũng sẽ kết nối với ga cuối đường sắt khu vực Cái Mép theo quy hoạch. Dự kiến, vào năm 2030, cảng cạn này sẽ có tổng diện tích từ 15-20ha và năng lực thông qua sẽ đạt từ 150.000-200.000 TEU/năm.